Thursday, December 13, 2018

Những ẩn ý “động trời” đằng sau 14 bức họa nổi tiếng

Nghệ thuật là duy nhất bởi vì nó là sự sáng tạo của từng cá nhân. Dù một một tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa với bạn nhưng nó không nhất thiết có ỹ nghĩa tương tự đối với những người khác. Điều này chứng tỏ nghệ thuật luôn chứa đựng nhiều bí ẩn kỳ diệu. Dưới đây là 7 bức tranh nổi tiếng chứa đựng những ẩn ý “động trời”.

Chân dung Arnolfini

Chân dung Arnolfini được họa sĩ tài năng người Hà Lan Jan van Eyck vẽ vào năm 1434 và được xem là một trong những bức tránh quan trọng nhất trong lịch sử. Đầu tiên có thể thấy bức tranh này được vẽ bằng sơn dầu – hình thức rất hiếm ở thế kỷ IV. Đặc biệt nếu như bạn nhìn kỹ thì sẽ thấy tấm gương treo ở bức tường phía sau phản chiếu căn phòng. Trong căn phòng có 1 cặp đôi đang đứng và các nhà sử học đã cho rằng tác phẩm đang mô tả cô dâu mới cưới và với chú rể với những nhân chứng bí ẩn.

Chân dung Arnolfini

Nàng Mona Lisa

Không ngoa khi nói rằng, bức vẽ nàng Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci là một tác phẩm bí ẩn nhất mọi thời đại. Bởi nụ cười mơ hồ, bí ẩn trong nụ cười của nàng cùng những kỹ thuật vô cùng điêu luyện của danh họa đã khiến cho rất nhiều người đau đầu.

Nhân vật trong 2 bức tranh Monna Vanna và Mona Lisa có rất nhiều điểm tương đồng. Trong bức chân dung Monna Vanna người phụ nữ bán khỏa thân ngồi trên ghế, hai bàn tay đặt chéo nhau mắt nhìn thằng cùng với nụ cười bí ẩn.

Nàng "Mona Lisa" của Leonardo da Vinci

Gương mặt của nàng có rất nhiều điểm giống với nàng Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci. Nhiều người cho rằng ông chính là cha đẻ của bức Monna Vanna nhưng hiện tại các chuyên gia vẫn đang tìm hiểu về nguồn gốc của bức tranh phiên bản này.

Ông lão đánh cá

Bức tranh “Old Fisherman” hay còn gọi là Ông lão đánh cá được sáng tác vào năm 1902 bởi họa sĩ người Hungary – Tivadar Kosztka. Bức tranh khắc họa hình ảnh Ông lão đánh cá với gương mặt khắc khổ đang siết chặt chiếc gậy bằng 2 bàn tay và phía sau là vùng biển tĩnh lặng. Tuy nhiên, gương mặt ông có phần hơi hung dữ. Nhưng nếu như bạn thử lấy một tấm gương và đặt giữa bức tranh thì sẽ thấy một hình ảnh vô cùng khác.

"Ông lão đánh cá" của Tivadar Kosztka

Đặt gương phản chiếu vẻ mặt bên trái khuôn mặt ông bỗng trở nên hiền lành, đôi tay chắp lại, phái sau là vùng biển yên bình. Nhưng nếu đặt gương phản chiếu phía bên phải thì gương mặt ông lão bỗng trở nên dữ dằn, vùng biển cũng cuồn cuộn sóng dữ… Phải chăng tác giả muốn nói lên ẩn ý rằng bên trong mỗi con người luôn tồn tại thiên thần và ác quỷ?

Bữa ăn tối cuối cùng

Thiên tài hội họa Leonardo da Vinci có lẽ là người để lại bí ẩn nhiều nhất sau những bức tranh của mình. Họa phẩm Bữa tiệc cuối cùng lấy khung cảnh trai phòng của Santa Maria (Milano, Ý) mô tả khung cảnh Chúa Jesus và 12 môn đệ đang ăn bữa ăn cuối cùng trước khi Người bị Judas phản bội, đóng đinh trên thập giá.

Bữa ăn tối cuối cùng

Nhưng nếu như nhìn kỹ bạn sẽ nhận ra rằng nhân vật Judas được tạo hình giống Jesus Chirist trong bức tranh. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng bức tranh được thực hiện vào năm 1945 – 1948 giai đoạn này tác giả nghiện rượu nên nét vẽ có phần “phóng túng”. Nói là vậy nhưng đây vẫn là một tác phẩm để đời đi cùng năm tháng và ẩn chứa vô vàn câu chuyện kỳ bí.

Đôi mông thần Vệ Nữ

Bản thân bức này là một bí ẩn không thể giải đáp. Khuôn mặt phản chiếu trên gương của thần Vệ Nữ không hề xinh đẹp và hiền hậu như người ta tưởng tượng. Và bức tranh này cũng chứa những sức mạnh bí ẩn. Tất cả chủ nhân sở hữu bức tranh này đều bị tai ương đeo đuổi và cố gắng vứt nó đi. Những năm đầu thế kỷ XX bức tranh được đặt ở thư viện quốc gia và cũng gây ra nhiều điều kỳ lạ. Cho đến năm 1914 một nhà hoạt động nữ quyền đã đâm bức tranh bằng 5 nhát dao mổ thịt. Từ đó lời nguyền chấm dứt.

Đôi mông thần Vệ NữKhu vườn hưởng lạc trần tục

Tác phẩm khu vườn hưởng lạc trần tục được họa bởi họa sĩ người Hà Lan Hieronymus Bosch miêu tả tội tổ tông của con người. Tác phẩm gồm 3 bức miêu tả 3 không gian khác nhau đó là: thiên đàng, trần gian và địa ngục. Nhiều bạn sẽ cho rằng bức họa này có gì đáng chú ý cơ chứ! Nhưng nếu như bạn chú ý vào phía dưới góc trải của bức họa địa ngục sẽ nhìn thấy sau mông của trên tội đồ có in một bản nhạc.

Khu vườn hưởng lạc trần tụcTạo ra Adam (Creation of Adam)

Bức bích họa trên trần nhà nguyện Sistine được hoàn tất sau 4 năm vẽ. Hình dạng của chiếc áo choàng đỏ xung quanh Chúa Trời là sự hình dung chính xác về mặt giải phẫu học đối với bộ não của con người. Cách khắc họa đặc biệt này đã khiến cho nhiều chuyên gia tin rằng ông ngụ ý Chúa Trời sáng tạo ra bộ não của con người.

Tạo ra Adam (Creation of Adam)

Sistine Chapel (Nhà nguyện Sistine)

Tương tự như kiệt tác “Sáng tạo của Adam”, các chuyên gia cho rằng các tấm tranh trong nhà nguyện Sistine có hình một vị thần khác của Thiên Chúa với một mã ẩn. Họ nhận thấy rằng cổ họng và ngực của Chúa có những bất thường về mặt giải phẫu. Ngoài ra, trong khi các hình ảnh được chiếu sáng theo đường chéo từ phía dưới bên trái, cổ của Thiên Chúa được ánh sáng chiếu thẳng. Họ kết luận rằng những bí ẩn đó chắc chắn phải đến từ sự chủ ý của một thiên tài hội họa. Bằng cách đặt bức tranh chiếc cổ trông kỳ lạ của Thiên Chúa trên bức tranh một bộ não con người nhìn từ bên dưới, họ đã thấy 2 bức hình khớp nhau một cách cực kì chính xác.

Sistine Chapel (Nhà nguyện Sistine)

Các nhà nghiên cứu còn nói thêm rằng một cuộn vải kì lạ kéo dài đến trung tâm áo choàng của Chúa có thể đại diện cho tủy sống của con người. Tuy nhiên, Michelangelo cũng mô tả các đặc điểm giải phẫu khác ở nơi khác trên trần nhà theo các học giả, đặc biệt là thận, bộ phận vốn quen thuộc với Michelangelo và được ông đặc biệt quan tâm khi ông bị sỏi thận.

Prophet Zechariah (Nhà tiên tri Zechariah)

Sự căng thẳng giữa Julius II và Michelangelo cũng được ghi nhận rất rõ trong lịch sử. Các nhà sử học lưu ý rằng Michelangelo đã mô tả Đức Giáo Hoàng như 1 nhà tiên tri Zechariah, và một trong những Thiên thần nằm phía sau ông ta đã tạo ra một cử chỉ vô cùng tục tĩu. Phía sau nhà tiên tri là hình ảnh hai em bé. Những gì mà em bé đáng yêu đang làm với ngón tay của mình có ý nghĩa không hề ngọt ngào. Bằng cách nhét ngón tay cái vào giữa ngón trỏ và ngón giữa, đứa bé như đang tạo ra một cử chỉ có nghĩa là “f * ck you”.

David and Goliath

Sau khi xem qua sự sắp xếp các hình vẽ trên trần rộng 14.000 feet vuông của Nhà nguyện Sistine, các tác giả đã tìm thấy các hình dạng tương ứng với các chữ cái trong  tiếng Do Thái. Ví dụ, các hình ảnh của David và Goliath tạo thành hình dạng của chữ cái gimel, tượng trưng cho “sức mạnh” trong truyền thống Kabbalah huyền bí. Các tác giả tin rằng Michelangelo đã có được kiến ​​thức về Do Thái giáo trong khi ở tại tòa án Lorenzo de Medici ở Florence. Toàn bộ Nhà nguyện Sistine được xây dựng theo tỷ lệ tương tự như Đền Thánh ở Jerusalem, ẩn chứa một thông điệp thần bí bị mất cần được giải mã.

David and Goliath

Netherlandish Proverbs (Châm ngôn của Hà Lan)

“Châm ngôn Hà Lan” là một bức tranh sơn dầu trên gỗ sồi năm 1559 của tác giả Pieter Bruegel the Elder, mô tả một vùng đất đông dân có trong những câu tục ngữ Hà Lan thời đó. Có khoảng 112 câu thành ngữ có thể nhận dạng trong bức tranh. Một số vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, chẳng hạn như: “swimming against the tide,” “bơi ngược dòng” tức là đi ngược lại xu hướng hay ý kiến của thời đại, “the big fish eats the little fish,” “Cá lớn nuốt cá bé”… Các câu tục ngữ khác chỉ ra sự ngu ngốc của con người. Chẳng hạn như hình ảnh người đàn ông xén lông một con cừu ở trung tâm dưới cùng của bức tranh. Anh ta ngồi bên cạnh một người đàn ông đang cắt một con lợn có nghĩa là khuyên “Giết thịt chúng nhưng không lột da chúng bỏ đi, “có nghĩa là tận dụng tối đa tài sản của bạn.

Netherlandish Proverbs (Châm ngôn của Hà Lan)

The Supper at Emmaus (Bữa ăn tối tại Emmaus)

” Bữa ăn tối tại Emmaus ” là một bức tranh của Caravaggio bậc thầy người Ý. Bức tranh mô tả khoảnh khắc khi Chúa Giêsu phục sinh nhưng ẩn danh với hai đệ tử của mình ở thị trấn Emmaus chỉ để thoát khỏi tầm nhìn của họ. Bức tranh vẽ không đúng với kích thước thật với nền tối, trống. Ngoài ra còn có một cái bóng đáng kinh ngạc trông giống như hình một con cá, có thể chỉ ra một quy tắc im lặng cho các tín đồ của Kitô giáo.

The Supper at Emmaus (Bữa ăn tối tại Emmaus)

Young Mozart’s Portrait (Chân dung của Mozart thời trẻ)

Bí mật ở đây là mối quan hệ của Mozart và Hội Tam điểm. Theo lịch sử ghi chép, Wolfgang Amadeus Mozart được đồn đoán là một thành viên của hội Tam điểm. Biểu tượng của hội đó chính là biểu tượng một bàn tay ẩn giấu thể hiện cấp bậc trong xã hội bí mật, được cho là xuất hiện trong bức hình chân dung hồi trẻ của Mozart do Pietro Antonio Lorenzoni vẽ.

Young Mozart's Portrait (Chân dung của Mozart thời trẻ)

The Madonna with Saint Giovannino và bí ẩn về UFO

Ngoài sự chú ý về tảng đá Baby Jesus abs, Madonna “Madonna with Saint Giovannino” của Domenico Ghirlandaio cũng có một sự thật thú vị khác đó chính là một đốm màu nhỏ thú vị lơ lửng trên bầu trời trên vai trái của Mary. Phía trên vai trái của Mary, chúng tôi quan sát thấy một vật thể hình đĩa trông như đang tỏa sáng. Đó là một chi tiết rất lớn, nổi bật trong tác phẩm nghệ thuật của ông.

The Madonna with Saint Giovannino và bí ẩn về UFO

Ở bên phải bức tranh, chúng ta có thể thấy một người đàn ông đang để cánh tay phải phía trên mắt, ý nói rằng có một vật thể tỏa ra ánh sáng mạnh, trong khi ở góc trên bên trái, chúng ta có thể thấy một vật thể lạ trông giống như mặt trời. Nhiều ý kiến cho rằng đó chính là đĩa bay của người ngoài hành tinh. Đây chỉ là số ít trong số các bức tranh thời trung cổ miêu tả những vật thể bay không xác định, kỳ quặc bay bổng xung quanh bầu trời.

Hội họa là những bí mật ẩn giấu mà các nhà nghiên cứu đến nay vẫn không ngừng nghỉ đi tìm câu trả lời.

Bài viết Những ẩn ý “động trời” đằng sau 14 bức họa nổi tiếng đã xuất hiện đầu tiên vào ngày YeuTranh.vn.

from YeuTranh.vn https://ift.tt/2Lgk1Q6
via Những ẩn ý “động trời” đằng sau 14 bức họa nổi tiếng
#yeutranh #tranhphongkhach #tranhphongngu
#tranhtrangtri



from WordPress
via Những ẩn ý “động trời” đằng sau 14 bức họa nổi tiếng

No comments:

Post a Comment