Monday, November 26, 2018

Bật mí: Tâm lý bạn bị ảnh hưởng bởi chính màu sắc căn phòng

Màu sắc trong trang trí nhà tưởng chừng chỉ là cách chọn của con người theo sở thích nhưng thực chất, nó lại mang tầm ý nghĩa vô cùng quan trọng về phong thủy, không gian, .. và đặc biệt là tâm lý học con người. Khoa học đã chứng minh sự sản sinh bất ngờ các hoocmon tác động lên cảm xúc con người qua đôi mắt khi bị chi phối bởi một màu sắc chủ đạo trong phòng. Bởi vậy, màu sắc cho không gian sống là lựa chọn ưu tiên số một nếu bạn mong muốn cải thiện tâm lý cho bạn và cả gia đình.

Màu đỏ

Màu đỏ là một màu đặc biệt kích thích. Đây là màu có thể làm tăng nhịp tim và nhịp thở của bạn, cũng như tăng sự tập trung cho công việc hay học tập. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều màu đỏ sẽ làm bạn cảm thấy khó thở, bực bội bởi “chất nóng” của màu. Đó cũng là lý do vì sao màu đỏ thường được sử dụng như một màu nhấn trong một căn phòng, đặc biệt là nếu bạn đang cố gắng để cân bằng màu sắc mát mẻ.

màu đỏ

Màu cam

Đây là màu giúp tăng cường giao tiếp và xã hội hóa. Người ưa thích màu này cũng là người có tính cách hướng ngoại và tự tin trong giao tiếp. Tương tự như màu đỏ, màu cam thể hiện đặc tính tốt nhất khi làm màu nhấn, đặc biệt là các sắc thái màu cam nhẹ nhàng hơn với các tông màu xanh lục hoặc màu kem trung tính.

màu cam

 

Màu vàng

Cũng là một tông với hai màu kể trên, màu vàng giúp nâng cao sự tập trung và thu hồi trí nhớ tốt. Bởi vậy, đây là màu đặc biệt phù hợp với góc học tập của trẻ. Không những thế, màu vàng tỏa ra năng lượng vô cùng tích cực, giống như “ánh mặt trời” dịu nhẹ nhưng không quá chói lóa. Mặc dù vậy, việc lạm dụng màu vàng sẽ gia tăng sự mất bình tĩnh cho những đứa trẻ có tính cách quá khích nên bạn có thể kết hợp với màu xám, xanh dương hoặc xanh lục để tạo sự cân bằng, giúp màu vàng tỏa sáng nhất.

màu vàng

Màu hồng

Màu hồng làm dịu nhẹ tâm lý cho con người, đồng thời khuyến khích cảm giác đồng cảm và nuôi dưỡng (liên quan đến cảm giác “mẹ”). Nhắc đến màu hồng là nhắc đến tông màu dịu dàng nữ tính, thích hợp cho góc phòng con gái và phòng ngủ. Nếu tiếp xúc quá nhiều với màu hồng, bạn có thể sẽ rơi vào trạng thái khó chịu, đau đầu hoặc thậm chí là cảm giác lo lắng. Vì thế, vẽ trang trí thêm các họa tiết lên một bức tường màu hồng trơn là một cách hữu ích để giữ được sự mềm mại nhưng vẫn có nét khác biệt theo sở thích.

màu hồng

Màu nâu

Màu nâu thường gắn với hình tượng của đất, vì thế bạn cũng sẽ cảm thấy ổn định hơn khi bắt gặp màu này. Có thể khẳng định rằng, đây chính là phông nền tuyệt vời cho các màu sáng hơn bởi điều này tạo nên sự sáng tạo ngay trên tính ổn định của màu nâu. Hiển nhiên, quá nhiều màu nâu có thể làm tối phòng và thu hẹp không gian. Thử làm sáng mọi thứ lên một chút, hãy điểm xuyết tông đất này với tông màu be và sử dụng màu nâu đậm làm điểm nhấn nổi bật.

màu nâu

Màu xanh lá

Một số nghiên cứu cho thấy màu xanh lá cây có thể tăng khả năng đọc, cũng như đọc hiểu. Tuy nhiên, không nên sử dụng tông xanh lá trầm tối cho các màu tông lạnh sẵn có vì có thể tạo cảm giác u buồn mà ngược lại, những màu xanh nhạt lại giúp bạn bớt lo lắng và tận hưởng cảm giác thư thái như đang ở trong một khu rừng tươi mát.

màu xanh lá

Màu xanh dương

Xanh dương là tông màu hay được sử dụng nhất trong các thiết kế nội thất bởi nó đã được chứng minh là làm giảm nhịp tim, huyết áp và làm chậm hơi thở của những người bị kích động. Màu xanh dương nhẹ gợi sự bình tĩnh và trách nhiệm, trong khi tông màu đậm hơn lại thể hiện sự tin cậy và vững chắc. Chỉ riêng ba tác động ảnh hưởng đến tâm lý trên của xanh dương cũng khiến nó xứng đáng trở thành màu sắc được yêu thích nhất khi trang trí nhà cửa. Một điểm nho nhỏ cần lưu ý là đối với những người tính cách hướng nội, quá nhiều màu xanh dương có thể gây nên trầm cảm. Do đó, bạn nên thử cân bằng với một tông màu ấm để giúp tâm lý họ ổn định, vui vẻ và hạnh phúc hơn.

màu xanh dương

Màu tím

Màu tím thể hiện sự chu đáo, nhạy cảm và tâm linh. Nó cũng làm chậm lại sự bận rộn, hối hả bạn đang vướng phải trong công việc. Về mặt cảm quan xã hội, màu tím còn giúp bạn tạm dừng cảm xúc bản thân để xem xét suy nghĩ và cảm xúc của người khác. Mặc dù màu tím ảnh hưởng độc đáo đến tâm trạng con người vậy, việc lạm dụng vẫn có thể dẫn đến cảm giác đau khổ, và thậm chí chậm chạp về thể chất. Với những tông tím trầm, đơn giản là bạn có thể kết hợp với màu tương phản như vàng, cam, … hoặc xanh lá hay một hồng nóng cũng là ý tưởng tuyệt vời để tạo điểm nhấn trên nền tường tím. 

màu tím

Màu ghi

Màu ghi rất hiếm khi được dùng để sơn cả căn phòng bởi nó sẽ dẫn đến cảm giác cô đơn cho người chủ. Tuy vậy, đây lại là tông màu cực kỳ nổi bật khi được sử dụng làm màu nhấn cho các màu vàng sáng hoặc một tông màu áp đảo như màu ngọc lam hoặc đỏ tươi.

màu ghi

Như vậy, với mỗi màu sắc khác nhau, tâm lý con người cũng sẽ bị chi phối theo những cách khác nhau. Hầu hết các màu thuộc tông nóng sẽ giúp tăng sự tập trung và cải thiện trí nhớ; trong khi đó, các màu thuộc tông lạnh lại mang đến sự thư thái, nhẹ nhàng, đặc biệt thích hợp cho những ngày làm việc mệt mỏi. Tùy vào tính cách của thành viên trong gia đình mà người chủ cần có cách chọn lựa màu sắc sao cho phù hợp nhất với tâm lý từng người. Yêu tranh rất mong bài viết trên đây có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn nhất trong việc lựa chọn màu sắc cho gia đình bạn. Một ngôi nhà luôn ngập tràn niềm vui sẽ không chỉ còn là niềm mong ước của mỗi người mà sẽ trở thành hình ảnh hạnh phúc mỗi ngày nhờ phép “màu” trong ngôi nhà.

Bài viết Bật mí: Tâm lý bạn bị ảnh hưởng bởi chính màu sắc căn phòng đã xuất hiện đầu tiên vào ngày YeuTranh.vn.

from YeuTranh.vn https://ift.tt/2FG0NnL
via Bật mí: Tâm lý bạn bị ảnh hưởng bởi chính màu sắc căn phòng



from WordPress
via Bật mí: Tâm lý bạn bị ảnh hưởng bởi chính màu sắc căn phòng

No comments:

Post a Comment